ป้ายโฆษณา 480x86

-

วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ทิ้งใบจองรถคันแรกพุ่ง 2 แสนคัน

ผู้ผลิตรถยนต์ เผยยอดทิ้งใบจองรถคันแรกพุ่ง 2 แสนคัน เหตุแรงซื้อหดตัว แถมค่ายรถกระหน่ำโปรโมชั่นลดแลกแจกแถม ทำให้ราคารถถูกล งและไม่ต้องรอคิวนาน ด้านกระทรวงอุตฯ เผยรถหรูยื่นขอนำเข้าและทดสอบกับ สมอ.เพียง 15 คัน คาดสต็อกเก่าเหลือเพียบ ประกาศเร่งยื่นคำขอไม่เช่นนั้นค่าบริการจะสู่ปกติ
    นายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ได้มีการประเมินเบื้องต้นพบมีการยกเลิกใบจองรถยนต์คันแรกประมาณ 2 แสนคัน จากยอดจองใช้สิทธิ์รถยนต์คันแรกจำนวน 1.25 ล้านคัน เนื่องจากแรงซื้อของคนไทยหดตัวลงอย่างมาก ประกอบกับทิศทางเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลังไม่ดีนัก จากราคาภาคเกษตรที่ลดต่ำ ทั้งข้าว ยางพารา กุ้ง เป็นต้น
    “ผมคิดว่าใบจองที่ค้างอยู่ที่สุดคงยกเลิกรวมๆ ก็คง 2 แสนคัน ซึ่งนอกจากมีสาเหตุจากแรงซื้อที่ลดลงแล้ว ยังเกิดจากการจัดโปรโมชั่นของค่ายรถที่โหมกระหน่ำลดแลกแจกแถม ส่งผลให้รถบางรุ่นมีราคาลดลง ไม่ต่างจากรถคันแรก และไม่ต้องรอคิว ดังนั้น เห็นว่ารัฐบาลควรกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเดินหน้าโครงการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ในปีนี้เพื่อสร้างความเชื่อมั่น เพราะจะทำให้เศรษฐกิจเดินหน้า แต่ก็ต้องบริหารจัดการเรื่องคอรัปชั่น” นายศุภรัตน์ กล่าว
    นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ส.อ.ท. กล่าวว่า หลังจากโครงการรถคันแรกสิ้นสุดและมีการส่งมอบรถยนต์เหลืออีก 2-3 เดือนข้างหน้า ทำให้ตลาดรถยนต์คืนสู่ภาวะปกติ ดังนั้นจึงต้องสร้างยอดขายเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายทั้งปี เช่น แคมเปญดอกเบี้ย 0% ส่วนลดทั้งรถยนต์และกระบะ โดยช่วง 6 เดือนที่เหลือของปี เป้าหมายยอดขายแต่ละเดือนอยู่ที่ประมาณ 1 แสนคัน
    รายงานข่าวจากอุตสาหกรรมยานยนต์ แจ้งว่า ยอดการผลิต ยอดขายภายในประเทศ และการส่งออกรถยนต์ในเดือน มิ.ย.2556 มีทั้งสิ้น 2.17 แสนคัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 4% แต่ลดลงจากเดือน พ.ค.2556 คิดเป็น 6.37% ส่วนรถยนต์ที่ผลิตได้ครึ่งปีแรกมีทั้งสิ้น 1.34 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 26.35%
    นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ที่นำเข้ารถยนต์อิสระ (เกรย์มาร์เก็ต) ได้ยื่นขอนำเข้า หลังวันที่ 1 ก.ค. และนำรถเข้าทดสอบมาตรฐาน กับสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) โดยสถาบันยานยนต์เป็นผู้ทดสอบรถยนต์นั้น มีเพียง 9 คำขอ ครอบคลุมจำนวนรถ 15 คัน ซึ่งได้นำมาทดสอบกับสถาบันยานยนต์แล้ว 6 คัน และทำการตรวจสอบและให้ใบอนุญาตแล้ว 4 คัน คาดว่าจะมาจากสต็อกเก่าที่ยังคงค้างจำนวนมาก ซึ่งจะต้องติดตามช่วงไตรมาส 4 ว่าจะมีทิศทางอย่างไร
          “ขอย้ำว่ารถยนต์เป็นมาตรฐานบังคับหากไม่ดำเนินการทดสอบจะถือว่ากระทำผิดกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมา สมอ.ได้ปรับเกณฑ์การทดสอบเพื่อเอื้อให้ผู้นำเข้ามาทดสอบโดยรถนำเข้าก่อน 1 ก.ค.56 โดยกำหนดค่าบริการทดสอบที่ลดลงมีผลถึง 15 ส.ค.56 นี้ จึงต้องการให้ผู้ที่นำเข้ารถยนต์มาเร่งยื่นคำขอ ไม่เช่นนั้นค่าบริการจะสู่ปกติคือรถยนต์เบนซิน ค่าบริการที่ลดให้เหลือ 4.5 หมื่นบาทต่อคัน จากปกติจะเป็น 9.6 หมื่นบาทต่อคัน ดีเซลเหลือ 1.9 หมื่นบาทต่อคัน จากปกติ 4.5 หมื่นบาทต่อคัน” นายวิฑูรย์กล่าว
    อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันพบว่ามีผู้นำเข้ารถยนต์มายื่นคำขอแล้วจำนวน 1,183 คำขอ ครอบคลุมรถจำนวน 3,954 คัน โดยจำนวนนี้ต้องนำตัวอย่างรถไปทดสอบจำนวน 1,212 คัน ซึ่งขณะนี้ทดสอบเสร็จแล้วจำนวน 571 คัน โดยในจำนวน 571 ตัวอย่างนี้ คลอบคลุมรถเป็นจำนวน 2,198 คัน หรือคิดเป็น 55%.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น