กรมธุรกิจพลังงาน เผย ยอดใช้น้ำมันและก๊าซครึ่งแรกของปี 2556 โตกระจายทุกประเภท เหตุรถออกใหม่รุมใช้เชื้อเพลิง ทุบสถิติยอดใช้สูงสุดในรอบ 3 ปี ชี้ราคาน้ำมันโลกพุ่ง รถหรูแห่ปรับเป็นเครื่องยนต์ดีเซล รับอานิสงส์รัฐตรึงราคาไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร
นายวีระพล จิรประดิษฐกุล อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่าการใช้น้ำมันและก๊าซธรรม ชาติสำหรับรถยนต์ (เอ็นจีวี) และก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ของไทยในช่วง 6 เดือนแรก (ม.ค.-มิ.ย.) ของปี 2556 ว่า ขยายตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 3 ปี นับตั้งแต่ปี 2553 ทั้งนี้ เนื่องจากมีรถใหม่ออกสู่ตลาดตามนโยบายรถคันแรกจำนวนมาก โดยกลุ่มเบนซินเพิ่มขึ้น 9% เฉลี่ยอยู่ที่ 22.5 ล้านลิตรต่อวัน

สำหรับการใช้แก๊สโซฮอล์ปรับเพิ่มขึ้นเช่นกัน 77% อยู่ที่ 20.2 ล้านลิตรต่อวัน ส่งผลให้การใช้เอทานอลเพิ่มขึ้น 94% อยู่ที่ 2.5 ล้านลิตรต่อวัน สำหรับกลุ่มดีเซลปรับเพิ่มขึ้น 4% อยู่ที่ 59.6 ล้านลิตรต่อวัน ขณะที่แอลพีจีเพิ่มขึ้น 4% อยู่ที่ 2 หมื่นตันต่อเดือน และเอ็นจีวีเพิ่มขึ้น 11% อยู่ที่ 8.4 ล้านกิโลกรัมต่อวัน
ทั้งนี้ ยอดการใช้เชื้อเพลิงที่มีการใช้สูงสุดในรอบ 3 ปี คือ น้ำมันเบนซิน 95 มียอดใช้สูงสุด 1.93 ล้านลิตรต่อวัน ในเดือน พ.ค. 2556, น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 มียอดใช้สูงสุด 9 ล้านลิตรต่อวัน ในเดือน ก.พ. 2556, น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 มียอดใช้สูงสุด 9.3 ล้านลิตรต่อวัน ในเดือน เม.ย.2556, แก๊สโซฮอล์อี-20 มียอดใช้สูงสุด 2.63 ล้านลิตรต่อวัน เมื่อเดือน เม.ย.2556, แก๊สโซฮอล์อี-85 มียอดใช้สูงสุด 0.36 ล้านลิตรต่อวัน เมื่อเดือน มิ.ย.2556, น้ำมันดีเซล มียอดใช้สูงสุด 5.98 ล้านลิตรต่อวัน เมื่อเดือน มี.ค.2556 และเอ็นจีวี มียอดใช้สูงสุด 8.7 ล้านกิโลกรัมต่อวัน เมื่อเดือน พ.ค.2556 ส่วนปริมาณการใช้แอลพีจีครึ่งแรกของปี 2556 ยังต่ำกว่าปี 2555 ที่ผ่านมา
"ราคาน้ำมันโลกที่ผันผวนและปรับตัวสูงขึ้น และการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ส่งผลให้รถยนต์บางประเภท โดยเฉพาะรถยนต์หรูปรับเปลี่ยนเป็นเครื่องยนต์ดีเซลเพื่อต้องการใช้น้ำมันราคาถูก ประกอบกับนโยบายรถคันแรกของรัฐบาล ทำให้ยอดการใช้น้ำมันดีเซลขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็น 51% ของสัดส่วนการใช้เชื้อเพลิงทั้งหมดของประเทศ จากเดิมในปี 2555 มีสัดส่วนอยู่เพียง 47% และคาดว่าการใช้ดีเซลจะยังคงทรงตัวระดับสูงต่อไป" นายวีระพล กล่าว.
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น